True
Kiểm ra mắt
11 tháng 12, 2019 bởi
SALEM

KHÁM MẮT: ĐỊNH NGHĨA VÀ BẠN SẼ TRẢI QUA NHỮNG GÌ?

 

TẠI SAO VIỆC KIỂM TRA MẮT LẠI QUAN TRỌNG?

Bất kể tình trạng thể chất hoặc tuổi tác, điều quan trọng là phải khám mắt mỗi năm một lần để giúp phát hiện bất kỳ vấn đề về mắt nào trước khi tiến triển. Điều này mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để sửa chữa hoặc ngăn chặn tình trạng xấu đi.

Bác sĩ nhãn khoa của bạn sẽ kiểm tra thị lực của bạn để xác định độ cần thiết cho kính mắt của bạn cũng như kiểm tra các bệnh về mắt thông thường, đánh giá đôi mắt của bạn hoạt động cùng nhau và đánh giá đôi mắt của bạn như một chỉ số về sức khỏe tổng thể của bạn.
 

Clarico-Image-Text

SỰ KHÁC NHAU GIỮA KHÁM SÀNG LỌC THỊ LỰC VÀ KHÁM MẮT

Một sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải là cho rằng khám sàng lọc thị lực là khám mắt đầy đủ, trong khi sự thật không phải là như vậy.

Khám sàng lọc thị lực là các bài kiểm tra mắt đơn giản nhằm giúp nhận biết bạn có vấn đề gì về thị lực không, nhưng không phát hiện được bệnh mắt hoặc các nguyên nhân tiềm ẩn của các vấn đến thị lực bạn có thể đang có. Tuy nhiên, nó có thể cho bạn biết bạn có thật sự cần khám mắt chi tiết không. Tóm lại, khám sàng lọc thị lực không phải là khám nghiệm thay thế cho khám mắt tổng quát.

Mặt khác, một cuộc kiểm tra mắt toàn diện được thực hiện bởi một bác sĩ mắt và sẽ liên quan đến việc kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các khía cạnh của thị lực của bạn. Sau đó bác sĩ sẽ đề nghị một kế hoạch điều trị theo nhu cầu cá nhân của bạn. Điều này bao gồm các tròng kính theo toa, các bài tập mắt, thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ, và thậm chí phẫu thuật nếu vấn đề là nghiêm trọng.

BẠN SẼ TRẢI QUA NHỮNG GÌ KHI KIỂM TRA THỊ LỰC?

Kiểm tra thị lực là một cuộc kiểm tra tương đối ngắn so với khám mắt đầy đủ. Nó thường là bước đầu để xác định xem bạn có cần khám mắt đầy đủ hay không, vì nó xác định xem bạn có vấn đề về thị lực hay không hơn là xác định vấn đề là gì.

Tuy nhiên, các kiểm tra thị lực tương đối dễ thực hiện và bạn không cần một chuyên gia khúc xạ hoặc bác sĩ nhãn khoa, vì một kĩ thuật viên khúc xạ, y tá, hoặc các nhân viên y tế khác cũng có thể làm việc này.

Kiểm tra thị lực thường là một tập hợp các kiểm tra và đánh giá thị giác đơn giản như:

  • Kiểm tra thị lực của bạn bằng bảng "Big E" hoặc "Snellen"

  • Kiểm tra phản ứng của mắt bạn với ánh sáng và sự phối hợp cơ bằng cách sử dụng các bảng đơn giản hoặc nhìn theo ánh sáng để kiểm tra phản ứng của bạn

  • Một số kiểm tra sàng lọc thị lực cũng kiểm tra mù màu bằng cách sử dụng bảng màu như bảng Ishihara

Vì các kiểm tra này tương đối đơn giản và không toàn diện, điều quan trọng là cung cấp nhiều thông tin trong quá trình kiểm tra này. Chia sẻ mọi khiếm khuyết thị lực, chấn thương mắt của bạn hoặc tiền sử gia đình về điều kiện thị lực, sẽ giúp ích cho chuyên gia tiến hành kiểm tra của bạn. Sau đó, họ có thể tìm ra các dấu hiệu rõ ràng về các điều kiện có thể và đề xuất quá trình hành động chính xác. Đây thường là khám mắt toàn diện.

BẠN SẼ TRẢI QUA NHỮNG GÌ KHI KHÁM MẮT?

Khám mắt có thể thay đổi đôi chút tùy thuộc vào độ tuổi hoặc nhu cầu cụ thể của bạn, nhưng thông thường nhất bao gồm các kiểm tra sau:

·      Thị lực: Đây là một thử nghiệm để đo độ sắc nét của thị lực của bạn.

·      Mù màu: Khám sàng lọc để kiểm tra thị lực màu của bạn để loại trừ mù màu.

·      Test che mắt: Đây là cách đơn giản và dễ nhất để kiểm tra xem mắt bạn có hoạt động tốt với nhau không.

·      Chuyển động nhãn cầu hoặc chuyển động mắt: Thử nghiệm này xác định xem mắt của bạn có thể theo một vật chuyển động tốt như thế nào cũng như cố định vào các mục tiêu khác nhau. Các vấn đề về chuyển động của mắt có thể gây mỏi mắt và dẫn đến khó khăn trong việc đọc.

·      Bệnh Glaucoma (Bệnh Cườm Nước): Hầu hết các kiểm tra glaucoma liên quan đến việc kiểm tra áp lực trong mắt của bạn. Hầu hết các kiểm tra mắt đều thực hiện một số kiểm tra bệnh glaucoma (bệnh cườm nước).

·      Kiểm tra đèn khe: Đây là một test cụ thể mà bác sĩ mắt của bạn sử dụng để kiểm tra cấu trúc mắt của bạn dưới độ phóng đại cao. Điều này giúp phát hiện một loạt các tình và bệnh về mắt như đục thủy tinh thểthoái hóa hoàng điểm, loét giác mạc và bệnh võng mạc tiểu đường.

Khám mắt toàn diện có nhiều test hơn, nhưng đây là những tests phổ biến nhất và bao gồm một loạt các bệnh về mắt tiềm năng.

Bạn có thể khám mắt tại phòng khám mắt hoặc phòng khám chuyên điều trị thị lực. Hầu hết các bác sĩ nhãn khoa hoặc phòng khám nhỏ có thể không có thiết bị hoặc chuyên gia để thực hiện khám mắt toàn diện. Điều quan trọng là phải đặt trước cuộc hẹn để đảm bảo họ có thể đáp ứng yêu cầu của bạn.

Khi khám mắt, bạn có thể bác sĩ mắt hỏi bệnh sử toàn diện để tìm ra những tình trạng hoặc bệnh họ đang cần tìm ra. Những câu hỏi này có thể từ lịch sử gia đình, các vấn đề y tế trong quá khứ và hiện tại, các loại thuốc bạn có thể bị thương, các chấn thương và các yếu tố khác. Các câu trả lời của bạn cần đúng và rõ ràng lành mạnh để bảo đảm rằng các tests được thực hiện sẽ bao gồm hết tất cả các khả năng bệnh có thể xảy ra.
  

Clarico-Image-Text

 

KHÁM MẮT VÀ TUỔI

Khi chúng ta còn trẻ hoặc trong tình trạng thể chất cao điểm, chúng ta thường có xu hướng bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe mắt của chúng ta. Tuy nhiên, các vấn đề về mắt có thể xảy ra ở tuổi hay tình trạng sức khỏe nào.

Trẻ em cần được khám sàng lọc và khám mắt thường xuyên, bởi vì thị lực kém có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học hỏi và phát triển của học sinh. Trẻ em ngày nay, đã bắt đầu sử dụng các thiết bị kỹ thuật số ngay cả trước khi chúng bắt đầu đi bộ. Việc sử dụng mở rộng các màn hình này có thể gây mỏi mắt hoặc mệt mỏi, có thể ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

Có một mối tương quan chặt chẽ giữa việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số và sự gia tăng đáng kể trong cận thị ở trẻ em trên thế giới. Điều này làm cho các kỳ thi mắt cho trẻ em cần thiết để xác định và điều trị các vấn đề về thị lực ngay khi chúng phát sinh. Mặc dù tầm soát thị giác rất hữu ích để xác định trẻ em đã cận thị đáng kể, nhưng chúng không đủ nhạy cảm để xác định tất cả các bệnh và tình trạng, điều này có thể ảnh hưởng đến việc học của con bạn trong những năm hình thành.


Khi bạn lớn lên, khám mắt thường xuyên là điều cần thiết vì người lớn dễ bị các bệnh có thể gây mù lòa hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến mắt. Khám mắt có thể dễ dàng xác định nguyên nhân phổ biến của mù lòa như tăng nhãn áp, bệnh võng mạc tiểu đường và thoái hóa hoàng điểm. Sự xuất hiện của những bệnh này tăng đáng kể khi chúng ta già đi. Mất thị lực thường có thể được ngăn ngừa hoặc giảm với phát hiện sớm từ các khám mắt thường xuyên.

Nói chuyện với một chuyên gia về mắt ngay bây giờ để tìm hiểu làm thế nào bạn có thể sắp xếp cho các cuộc khám mắt thường xuyên.

SALEM 11 tháng 12, 2019
Share this post
Tag
Lưu trữ

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.