• 232 Ba Cu - P.3 - Tp. Vũng Tàu
     
  • |
  • +84 2543 533 579
  • |
  • 246A Ba Cu - P.3 - Tp. Vũng Tàu  
|    +84 254 354 08 09

Mẹo hết mỏi mắt

Tác hại của việc ngồi nhiều máy tính, điện thoại đến mắt

Khác với ánh sáng của đèn học phát sáng ra là loại màu vàng gần với ánh sáng tự nhiên nên ít gây hại cho mắt, nhưng ngược lại ánh sáng của các thiết bị điện tử điện thoại, máy vi tính, ipab...mà các em dùng để học bài hay giải trí lại vô cùng gây hại cho mắt. Bởi đây là những thiết bị phát luồng "ánh sáng xanh" (tương tự ánh sáng trên màn hình tivi) thường có đặc điểm bước sóng ngắn, nguồn năng lượng cao để giúp hình ảnh thường sắc nét nhưng lại không tốt cho mắt. Nên khi nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại...nguồn ánh sáng này phản chiếu vào mắt chúng ta, chúng xuyên sâu vào tận võng mạc và thủy tinh thể của mắt, gây tổn thương và thậm chí là làm chết dần các tế bào thị giác. Vì vậy, sử dụng không đúng cách, khả năng điều tiết của mắt kém và thị lực suy giảm. Dần dần xuất hiện các triệu chứng như căng tức mắt, nhức mỏi mắt, cộm, đỏ mắt...

Do đó, để vừa có thể được tiếp thu các nguồn kiến thức dồi dào trên các trang mạng internet mà đôi mắt của chúng ta vẫn được bảo vệ thì những học sinh thường xuyên học online cần ghi nhớ những điều dưới đây.

Mẹo hết nhức mỏi mắt vì học nhiều trên máy tính, điện thoại

- Giữ khoảng cách an toàn với màn hình

Khi ngồi học bài online trên máy tính, các em học sinh cần chú ý điều chỉnh vị trí ngồi sao cho khảng cách mắt đến màn hình là 50-60cm. Tâm màn hình thấp hơn mắt từ 10 - 20cm, nếu máy tính để bàn thì nên đặt bàn phím cách mắt 30-40 cm đến.

Còn với các thiết bị điện thoại smartphone, máy tính bảng ipad thì khoảng cách tốt nhất từ mắt đến màn hình là khoảng 30-40 cm.

Bên cạnh đó, để bảo vệ mắt chúng ta cần đảm bảo lượng ánh sáng vừa đủ, chọn nơi học tập có nhiều ánh sáng tự nhiên càng tốt nhưng vị trí đặt máy cần tránh ánh sáng đi thẳng vào gây chói mắt. Ngoài ra, nên tắt bớt đèn trần nhà và còn nếu tối quá thì nên dùng thêm đèn bàn có chụp, đặt đèn tại vị trí sao cho ánh đèn không phản chiếu lên màn hình.

- Áp dụng quy tắc 20:20:20

Quy tắc 20:20:20 là quy tắc được các chuyên gia, bác sỹ chuyên khoa mắt khuyên những người thường xuyên ngồi làm việc hoặc học tập trên máy tính áp dụng. Đây là biện pháp để giảm sự khô mắt, căng tức và rối loạn điều tiết mắt dẫn đến nhức mỏi mắt, cận thị do tiếp xúc với màn hình máy tính, ánh sáng xanh lâu.

Áp dụng quy tắc đặc biệt 20:20:20 này rất đơn giản là bạn chỉ cần chú ý chớp mắt thường xuyên hơn, (sau mỗi 20 phút làm việc, nhìn ra xa 20 feet (6m) trong khoảng thời gian 20s). Sau mỗi 1-2 giờ học bằng máy tính, bạn cũng nên nghỉ ngơi 10-15 phút. Khi nghỉ nên cho mắt nhìn ra xa, nhìn vào cây xanh, mát xa nhẹ nhàng vùng mi mắt và thư giãn.

- Hạn chế ánh sáng xanh tác động lên mắt

Để hạn chế được lượng ánh sáng xanh tác động lên mắt, có một mẹo đơn giản cho teen thường xuyên học online hoặc phải ngồi máy tính nhiều đó là sử dụng tấm phim chống chói cho màn hình. Tấm phim này có thể dán trực tiếp hoặc lắp thêm lên phía trước màn hình.

- Bổ sung dưỡng chất bảo vệ mắt

Ngồi nhiều máy tính và các thiết bị điện tử sẽ làm mắt chúng ta bị khô vì vậy đừng quên dùng các loại thuốc nhỏ mắt có dưỡng chất Broccophane - nghiên cứu từ Mỹ có tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể của mắt khỏi sự tấn công của ánh sáng xanh. Từ đó, các triệu chứng nhức mỏi mắt, hay suy giảm thị lực cũng được cải thiện hơn. Bên cạnh đó, các em cũng đừng quên thăm khám mắt thường xuyên nhé!

Trên đây là 4 mẹo nhỏ giúp các em thường xuyên phải học online trên máy tính, điện thoại hết nhức mỏi mắt và bảo vệ được đôi mắt của mình. Chúc các em có những giờ học lý thú mà không lo tật về mắt!

Nguồn: Internet