True
TUỔI VÀ THỊ LỰC CỦA BẠN
TÌM HIỂU VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA TUỔI ĐẾN THỊ LỰC
26 tháng 12, 2019 bởi
SALEM

TUỔI VÀ THỊ LỰC CỦA BẠN

 

TÌM HIỂU TUỔI CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG THỊ LỰC CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO

Khi bạn xem xét 80% thông tin mà chúng ta sử dụng hàng ngày là thông qua thị lực của chúng ta và một trong hai chúng ta gặp vấn đề về thị lực, rõ ràng là chăm sóc mắt của chúng ta phải là ưu tiên hàng đầu.

Mắt là cửa sổ của chúng ta với thế giới. Chúng ta dễ bị một số vấn đề về thị lực chung khi sơ sinh và trong thời thơ ấu, nhưng tất nhiên là trưởng thành và lão hóa chắc chắn sẽ dẫn đến các vấn đề khác.

Vấn đề về thị lực xảy ra do sự kết hợp các yếu tố di truyền và môi trường, chẳng hạn như tiếp xúc với tia UV gây hại của mặt trời, có thể làm hỏng mắt. Có nhiều cách để điều chỉnh những vấn đề này trong các giai đoạn khác nhau trong cuộc sống của chúng ta, bao gồm đeo kính theo toa hoặc thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Vấn đề về thị lực thay đổi khi chúng ta già đi, do đó, đây là một số vấn đề phổ biến mà chúng ta phải đối mặt ở các độ tuổi khác nhau.

VẤN ĐỀ THỊ LỰC CỦA TRẺ EM (0-12 TUỔI NĂM)

Thị lực của bé phát triển nhanh chóng sau khi sinh, và chỉ mất ba ngày trước khi trẻ sơ sinh có thể tập trung thị lực của trẻ. Sau sáu tuần, thị lực của trẻ sẽ vẫn bị mờ nhưng chúng sẽ có thể nhận ra cha mẹ của chúng. Trẻ sinh non có thể mất nhiều thời gian hơn để thị lực phát triển, nhưng sẽ bắt kịp khá nhanh, có nghĩa là không cần phải lo lắng.

  • Vision problems in children

Cũng như khám sức khỏe định kỳ từ bác sĩ, các chuyên gia khuyên rằng trẻ sẽ được khám mắt sáu tháng sau khi sinh. Việc kiểm tra này đánh giá liệu họ có thể theo dõi các đối tượng hay không và chúng không nheo mắt. Nếu một bác sĩ nghi ngờ bất cứ điều

gì trong một cuộc kiểm tra định kỳ trước cuộc hẹn sáu tháng, có thể họ sẽ giới thiệu con bạn đến bác sĩ nhãn khoa nhi khoa.

Phụ huynh nên thận trọng, đảm bảo họ đang bảo vệ con mình khỏi tia UV trong suốt thời thơ ấu của họ. Nếu con bạn không có vẻ quan tâm đến các vật thể mới như đồ chơi mới, có thể là do chúng không thể nhìn thấy chi tiết. Nếu bạn nghĩ rằng đây là trường hợp, đưa họ đến bác sĩ.Những thứ khác để tìm kiếm ở giai đoạn này là “mắt đỏ” trong các bức ảnh, đó là khỏe mạnh, và bởi vì đôi mắt của họ là khúc xạ ánh sáng một cách chính xác. Tuy nhiên, các bức ảnh cho thấy đồng tử có thể là nguyên nhân gây ra mối lo ngại và cho biết tình trạng gọi là leukocoria (đồng tử trắng). Một lần nữa, một đứa trẻ nên được đưa đến một bác sĩ nếu bất cứ điều gì là nghi ngờ.

NHỮNG VẤN ĐỀ THỊ LỰC CHUNG CHO TRẺ EM

 

Viễn thị

Viễn thị là gì? Viễn thị xảy ra khi vật ở khoảng cách gần trở nên mờ đi. Tình trạng này phổ biến ở trẻ em và dễ nhận thấy ở lứa tuổi từ 5 đến 10 tuổi.

Điều trị: Viễn thị thường được điều trị bằng kính theo toa hoặc kính áp tròng nếu vẫn còn.

Cận thị

Cận thị là gì? Một tình trạng phổ biến khác ở trẻ em, cận thị bắt đầu dễ thấy từ năm đến 10 tuổi khi mọi vật ở khoảng cách xa trở nên mờ đi.

Điều trị: Cận thị dễ dàng được điều trị bằng kính theo toa hoặc kính áp tròng nếu vẫn còn.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc là gì? Viêm kết mạc là tình trạng viêm kết mạc dẫn đến tấy đỏ trong mắt gây kích ứng.

Điều trị: Nói chung, viêm kết mạc tự hết sau một hoặc hai tuần. Dùng miếng gạc ấm chườm mắt trong thời gian này; nếu không thì hãy nói chuyện với bác sĩ nếu vấn đề vẫn tiếp diễn.

NHỮNG VẤN ĐỀ THỊ LỰC KÉM PHỔ BIẾN HƠN Ở TRẺ EM

 

Lé là gì?  xảy ra khi hai mắt không thẳng hàng hoặc một mắt bắt đầu di chuyển lung tung.

Điều trị: Kính theo toa, miếng dán mắt, thuốc nhỏ mắt hoặc phẫu thuật mắt-cơ.

Nhược thị

Triệu chứng: Thị lực kém ở một hoặc cả hai mắt. Nó còn được gọi là “mắt lười”.

Điều trị: Kính mắt theo toa, thuốc nhỏ mắt, liệu pháp thị giác, hoặc che mắt mạnh để tăng cường mắt yếu hơn. Nếu không được điều trị ngay lập tức, sự phát triển của mắt có thể bị chậm hoặc ngừng hoàn toàn.

  • Vision problems in teenagers and youg adults

VẤN ĐỀ THỊ LỰC Ở TUỔI TEEN VÀ NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH (13 ĐẾN 39 TUỔI)

Thị lực của trẻ bắt đầu ổn định trong thời niên thiếu (tuổi teen). Tuy nhiên, hãy cảnh giác rằng cận thị có thể tồi tệ hơn trong tuổi dậy thì. Nếu có thay đổi về thị lực của trẻ, nên kiểm tra ban đầu. Nếu một chuyên gia chẩn đoán bất cứ điều gì - chẳng hạn như cận thị và kê toa kính theo toa - kiểm tra thường xuyên nên được sắp xếp sau đó.

Thanh thiếu niên nên thận trọng trong thời gian này, thường xuyên nghỉ giải lao khi nhìn vào màn hình máy tính và TV, đồng thời tránh tia UV có hại của mặt trời bằng cách đeo kính bảo vệ khi cần thiết.Khi chúng ta già đi, các hoạt động của chng ta thay đổi, nhưng chúng ta vẫn có thể bị các vấn đề về thị lực tương tự, chỉ với một nguyên nhân gốc rễ khác. Làm việc trước màn hình máy tính cả ngày hoặc làm việc ngoài trời cũng có thể có tác động tiêu cực đến thị lực của chúng ta.

NHỮNG VẤN ĐỀ THỊ LỰC PHỔ BIẾN Ở TUỔI TEEN VÀ NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH

 

Loạn thị

Triệu chứng: Loạn thị là một tình trạng phổ biến gây mờ mắt.

Điều trị: Không cần điều trị nếu triệu chứng nhẹ. Kính thuốc hoặc kính áp tròng là lựa chọn điều trị tốt nhất mà không cần phải phẫu thuật.

Hội chứng thị lực Máy tính hoặc CVS

Các triệu chứng: CVS gây mỏi mắt hoặc căng thẳng do phơi nhiễm quá mức với màn hình kỹ thuật số.

Điều trị: Kính mắt với tròng kính đặc biệt ngăn chặn ánh sáng xanh có hại

Tiếp xúc với tia UV

Triệu chứng: Tuổi teen năng động hoặc người trưởng thành có thể tiếp xúc với tia UV có hại, có thể gây tổn thương mắt và gây ra khó chịu như mỏi mắt hoặc thị lực mờ.

Điều trị: Tròng kính ngăn ngừa tia UV tròng kính đổi màu cũng như kính mát có thể bảo vệ mắt bạn khỏi tia UV độc hại.

VẤN ĐỀ THỊ LỰC Ở NGƯỜI LỚN TUỔI (40-59 TUỔI NĂM)

Không có hai người có thị lực như nhau, vì vậy tất cả người lớn đều phải khám mắt định kỳ sau 40 tuổi để phát hiện bệnh lão thị, phổ biến ở tuổi trung niên và già. Những thay đổi về nội tiết tố làm thay đổi giác mạc trong thai kỳ có thể làm cho thị lực của người phụ nữ thay đổi trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, nên coi trọng các lời khuyên của chuyên gia trong suốt quá trình trưởng thành, và trước khi tham gia một số môn thể thao cụ thể.

CÁC VẤN ĐỀ THỊ LỰC PHỔ BIẾN Ở NGƯỜI LỚN

 

Lão thị

Triệu chứng: Khó tập trung vào các vật thể ở xa và gần sau khi giảm độ đàn hồi của mắt.

Điều trị: Kính đa tròng, hoặc còn được gọi là kính đa tiêu cự là giải pháp không xâm lấn tốt nhất hiện có.

Bệnh Thoái Hóa Hoàng Điểm Tuổi Già hoặc AMD

Triệu chứng: AMD gây mờ mắt  và nhạy cảm với ánh sáng.

Điều trị: Không có nhiều cách điều trị cho AMD, nhưng chế độ dinh dưỡng và các bài tập về mắt có thể làm chậm tiến triển của bệnh. Thêm lớp phủ ngăn ngừa tia UV trên tròng kính của bạn có thể ngăn chặn thiệt hại từ mặt trời để làm chậm tiến triển của bệnh.

Bệnh Glaucoma

Glaucoma là gì?  Glaucoma thường là bệnh di truyền gây ra sự tăng áp lực trong mắt và cuối cùng dẫn đến mù lòa.

Điều trị: Phẫu thuật với kính mắt để đeo sau phẫu thuật để có thị lực rõ ràng.

TRÊN 60 TUỔI

Lão thị sẽ chậm tiến triển khi già đi. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể có thể dẫn đến việc mất thị lực hoàn toàn. Tiếp xúc với ánh sáng có ảnh hưởng đến thị lực, và khi mắt mệt mỏi, nhận thức về màu sắc sẽ giảm, và thị lực chu biên cũng có thể giảm.
 

  • Vision problems in seniors

NHỮNG VẤN ĐỀ THỊ LỰC PHỔ BIẾN Ở NGƯỜI TRÊN 60 TUỔI

 

Đục thủy tinh thể

Các triệu chứng: Một sự đục của mắt dẫn đến giảm thị lực ở một hoặc cả hai mắt.

Điều trị: Kính mới, kính râm chống lóa hoặc tròng kính phóng đại, kem chống nắng khi ở ngoài trời, hoặc ánh sáng sáng chói. Phẫu thuật đục thủy tinh thể loại bỏ thủy tinh thể đục và thay thế bằng một thủy tinh thể mới rõ và trong suốt hơn.

Người cao tuổi có thể mắc các bệnh phổ biến mà lẽ ra họ đã có thể phòng tránh khi còn trẻ. AMD, bệnh glaucoma, lão thị và các bệnh khác rất phổ biến ở những người trên 60 tuổi.

TUỔI TÁC ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ LỰC CỦA BẠN?

SALEM 26 tháng 12, 2019
Share this post
Tag
Lưu trữ

To install this Web App in your iPhone/iPad press and then Add to Home Screen.